4/02/2557

สรจักร นักเขียนเจ้าของต้นตำรับสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ

สรจักร
สรจักร
สรจักร นักเขียนเจ้าของต้นตำรับสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ

สรจักร เป็นชื่อที่เหล่านักอ่านหนังสือแนวสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่าไม่เคยได้ยินชื่อนี้ เพราะหนังสือของสรจักรแต่ละเล่มมียอดพิมพ์จำหน่ายทะลุทะลวง ว่ากันว่าสรจักรกวาดนักอ่านเรื่องแนวนี้เอาไว้หน้าตักหมดแล้ว หากนักเขียนคนอื่นอยากแย่งนักอ่านไปจากหน้าตักของสรจักรต้องทำงานหนักยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขาทีเดียว

สรจักร เป็นนามปากกาของเภสัชกรสรจักร ศิริบริรักษ์ เขาสำเร็จการศึกษาเภสัชศาสตร์บัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี พ.ศ. 2521 และ สาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในปี พ.ศ. 2535 เภสัชกรสรจักร ศิริบริรักษ์ได้รับยกย่องและได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติมากมายในสายงานอาชีพที่เขาร่ำเรียนมา แต่งานเขียนหนังสือแนวแนวสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ สรจักรก็ทำได้โดดเด่นไม่แพ้อาชีพประจำของเขา

สรจักรได้รับคำชมมากมายจากนักอ่าน เพราะผลงานของเขาแต่ละเรื่อง และแต่ละเล่มไม่เคยทำให้แฟนๆผิดหวัง หากนักอ่านที่เคยติดตามผลงานของสรจักรตามหน้านิตยสารต่างๆ คงยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า เขาพิถีพิถันผลงานของตัวเองมากแค่ไหน เพราะนอกจากสรจักรต้องทำงานแข่งกับเวลาแล้ว เขายังต้องสร้างงานเพื่อหลีกหนีความจำเจของแต่ละเรื่องและแต่ละตอน นับว่าสรจักรเป็นอัจฉริยะเกินคน ถือเป็นความโชคดีที่สรจักรถ่ายเทความสามารถบางส่วนสำหรับเขียนหนังสือ ไม่เช่นนั้นนักอ่านไทยคงไม่รู้จักนิยามคำว่าสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ

สรจักร
สรจักร
สรจักรคือปรากฏการณ์ใหม่ในโลกหนังสือเมืองไทย

สรจักรเป็นเหมือนหลักฐานทางวรรณกรรมแนวสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ ที่ประกาศให้คนทั่วโลกรู้ว่า ประเทศไทยมีนักเขียนแนวนี้ที่คุณภาพเทียบชั้นได้กับภูมิภาคอื่นเหมือนกัน เพราะแต่ก่อนนั้น เมื่อนึกถึงเรื่องราวสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ เรามักจะมองไปที่วรรณกรรมต่างด้าวเป็นส่วนใหญ่ เห็นได้จากหนังสือที่แปลขายตามร้านหนังสือชั้นนำ น้อยนักที่นักเขียนไทยจะเบียดสู้กับหนังสือเหล่านั้น แต่ปัจจุบันสรจักรทำให้เราเห็นปรากฏการณ์ใหม่ในโลกวรรณกรรมไทย เพราะยอดพิมพ์หนังสือของสรจักรพุ่งกระฉูดฉุดไม่อยู่ ถือเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่อธิบายอะไรต่อมิอะไรได้เป็นอย่างดี

ย้อนไปเมื่อสรจักรเขียนเรื่องสั้นแนวสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ ตีพิมพ์ในนิตยสารพลอยแกมเพชร ครั้งนั้นเขาทำให้วงการวรรณกรรมไทยสะท้านสะเทือนไปทั่วทุกหย่อมหญ้า ด้วยการรับค่าเหนื่อยแต่ละเรื่องเป็นเงินสูงสุดถึง 8,000 บาท เรื่องนี้สร้างความน้อยเนื้อต่ำใจให้กับคนในวงการอย่างมาก เพราะสมัยนั้นนักเขียนเรื่องสั้นที่มีชื่อเสียงระดับประเทศยังได้ไม่ถึงครึ่งของสรจักร (อ้างอิงข้อเขียนของ เรียงเดช จันทรคีรี ผู้กว้างขวางในแวดวงวรรณกรรมไทย บันทึกไว้ในนิตยสารช่อการะเกด จำไม่ได้ว่าฉบับไหน) ทำให้นักเขียนบางคนออกมาเรียกร้องถึงค่าตอบแทนของตน จนนิตยสารหลายฉบับทนแรงบีบคั้นไม่ไหวประกาศเพิ่มค่าเรื่องสั้นอีกระดับหนึ่ง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังห่างกับค่าเรื่องสั้นของสรจักร

แน่นอนว่าสิ่งที่สรจักรทำตอนนั้นเป็นปรากฏใหม่ในแวดวงวรรณกรรมไทย เพราะไม่เคยมีนักเขียนสัญชาติไทยคนไหนสร้างผลงานในลักษณะเดียวกับเขามาก่อน ทำให้สรจักรได้รับการจับตามองอย่างมาก มีนักวิจารณ์ร่วมสมัยกล่าวถึงงานของสรจักรทั้งแง่บวกและแง่ลบ ตามแต่พื้นฐานความคิดของนักวิจารณ์แต่ละคน แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้คือยิ่งพูดถึงผลงานของสรจักรมากเท่าใด ดูเหมือนหนังสือของเขาจะขายได้เหมือนเทน้ำเทท่า และในช่วงนั้นมีผลงานของสรจักรอีกหลายเรื่องที่ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างเป็นภาพยนตร์

ผลงานของสรจักร
ผลงานของสรจักร
สรจักรคืออัจฉริยะตัวจริงในโลกหนังสือเมืองไทย

แม้สรจักรจะมีงานเขียนแนวอื่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความรู้เกี่ยวกับสายงานอาชีพประจำของเขา และอื่นๆอีกมากมาย แต่ที่ทำให้คนทั่วไปรู้จักสรจักรเห็นจะเป็นผลงานแนวสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ นี่เอง อย่างไรก็ตามสรจักรได้พิสูจน์ถึงความสามารถของตนที่ไม่จำกัดเฉพาะสิ่งที่เขาร่ำเรียนมาเท่านั้น หากจัดสรรมันสมองให้ทำงานอย่างเป็นระบบ มนุษย์ก็ไม่จำเป็นต้องจำกัดตัวเองไว้เฉพาะบางสิ่งบางอย่างเท่านั้น อีกอย่างหนึ่งที่สรจักรประกาศไว้ในผลงานของตัวเองคือ ถึงแม้สรจักรจะศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์โดยตรง แต่ตัวเขาเองก็ไม่ได้ปฏิเสธเรื่องลึกลับหรือสิ่งเหนือธรรมชาติ นักอ่านที่เป็นแฟนหนังสือของสรจักรคงยืนยันเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

เนื่องจากสรจักรเปิดรับความรู้รอบด้าน ดูเหมือนเขาจะไม่ปฏิเสธเรื่องราวใดๆเลยด้วยซ้ำ ดังนั้นในงานเขียนของเขาจึงเต็มไปด้วยหลากหลายอรรถรส และหลากหลายอารมณ์ เมื่อสรจักรเขียนถึงอะไร ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ หรือบรรยายฉากในผลงานของเขา ผู้อ่านจะคล้อยตามเขาไปหมดทุกอย่าง แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับนักเขียนทั่วไป แต่สำหรับสรจักรแล้วดูเหมือนเขาจะมีความสามารถด้านนี้เป็นพิเศษ

นักวิจารณ์มากมายพยายามเปรียบเทียบงานเขียนของสรจักร กับนักเขียนรุ่นก่อน แต่ในความเป็นจริงแล้วสรจักรมีผลงานที่เป็นเฉพาะตัวมาก เห็นได้จากเขาเคยประกาศว่าไม่เคยอ่านเรื่องสั้นหรือนิยายของคนอื่น แต่ที่สรจักรชอบอ่านมากก็คือ หนังสือสารคดีที่ให้ความรู้ทั่วไป ดังนั้นนักวิจารณ์ที่พากันยกย่องสรจักรเพื่อเอาใจเขา ต่างพากันหน้าแตกไปตามๆกัน

ผลงานของสรจักร
ผลงานของสรจักร
สรจักรคือต้นแบบของวรรณกรรมแนวสยองขวัญในเมืองไทย

อย่างไรก็ตาม คนเขียนหนังสืออย่างสรจักรไม่ใช่จะเกิดขึ้นในโลกวรรณกรรมไทยมากนัก สรจักรคือตัวอย่างที่นักเขียนรุ่นใหม่หลายคนพยายามเดินตามหลัง ที่เห็นได้ชัดและเจ้าตัวประกาศต่อสาธารณชนก็คือ อุเทน พรมแดง นักเขียนรุ่นใหม่ไฟแรง ที่มีผลงานด้านสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ อยู่หลายเล่มทั้งในรูปแบบหนังสือรวมเรื่องสั้นและหนังสือนวนิยาย

เมื่อสรจักรประสบความสำเร็จถึงขั้นสูงสุดในงานเขียนแนวสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ ดังนั้นจึงมีนักเขียนหลายคนพยายามค้นหาเคล็ดลับสุดยอดในงานเขียนของสรจักร แต่ที่สุดแล้วก็เป็นการเสียเวลาเปล่า เพราะสรจักรเคยปฏิเสธหลายครั้งว่า เขาไม่มีรูปแบบตายตัวในงานเขียนของตนเอง และสรจักรไม่เคยเอาหนังสือเล่มใดหรือนักเขียนคนไหนเป็นครูในการเขียนหนังสือแนวสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ หากจะบอกว่าสรจักรผลิตผลงานออกมาจากจิตไร้สำนึกหรือเป็นพรสวรรค์ของเขาเอง ก็น่าจะเป็นกล่าวที่ไม่เกินเลยไปนัก

เวลามากกว่าทศวรรษที่สรจักรเดินทางเข้ามาสู่เส้นทางนักเขียน นอกจากแฟนนักอ่านจะให้การต้อนรับเขาอย่างมากล้นแล้ว ในแวดวงวรรณกรรมไทยก็ถือเป็นเกียรติด้วยเหมือนกัน แม้ผู้หลักผู้ใหญ่ในแวดวงวรรณกรรมบางคนจะไม่เปิดใจยอมรับงานแนวสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ เพราะถือว่าเป็นงานไม่สร้างสรรค์ตามความเห็นและอคติของตนเอง ถึงที่สุดแล้วผู้หลักผู้ใหญ่เหล่านั้นก็ทนบีบคั้นจากนักอ่านที่เป็นแฟนหนังสือของสรจักรไม่ไหว ทำให้หนังสือบางเล่มของสรจักรได้รับการรางวัลหนังสือระดับชาติ

ถือได้ว่าสรจักรเป็นเหมือนนักเขียนผู้บุกเบิกเส้นทางสายใหม่ในแวดวงวรรณกรรมไทย แต่ก่อนนักอ่านเคยพบหนังสือแนวสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ เฉพาะที่แปลจากต่างประเทศ ทุกวันนี้มีนักเขียนรุ่นใหม่ที่เลือกเดินทางตามสรจักร แน่นอนว่านักอ่านคนไทยก็เปิดใจกว้างยอมรับวรรณกรรมแนวสยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ และกระตุกขวัญ เห็นได้จากหนังสือแนวนี้หลายเล่มและหลายนามปากกา ปรากฏอยู่บนชั้นในร้านหนังสือมากขึ้น เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ดีว่า เส้นทางที่สรจักรบุกเบิกเอาไว้ตั้งแต่ต้น บัดนี้กำลังผลิดอกออกผลพร้อมเบ่งบานในโลกวรรณกรรมไทยต่อไปภายหน้า