3/20/2557

ตรี อภิรุม นักเขียนผีนามอุโฆษแห่งสยามประเทศ

ตรี อภิรุม
ตรี อภิรุม
ตรี อภิรุม นักเขียนผีนามอุโฆษแห่งสยามประเทศ

ตรี อภิรุม เป็นนามปากกาของ เทพ ชุมสาย ณ อยุธยา และเขาคือนักเขียนเรื่องแนวลึกลับ สยองขวัญ วิญญาณ พลังอำนาจเร้นลับ ตรี อภิรุม เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2473 ในอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ด้วยความที่คุณแม่เป็นครู จึงได้รับการปลูกฝังให้มีนิสัยรักการอ่านมาตั้งแต่เด็ก พอเติบโตก็เริ่มขีดเขียน และส่งเรื่องเข้าประกวดตามสนามต่างๆ จนก้าวเข้ามาสู่การเป็นนักเขียนอาชีพ กระทั่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักอ่านทั่วประเทศ อมตะนิยายเรื่องแก้วขนเหล็ก ถือเป็นหนึ่งในผลงานโด่งดังที่สร้างชื่อเสียงให้กับ ตรี อภิรุม และผลงานหลายเรื่องของเขายังคงได้รับความนิยมเรื่อยมาถึงปัจจุบัน มีนักอ่านรุ่นแล้วรุ่นเล่าหยิบผลงานของ ตรี อภิรุม ขึ้นอ่านเสมอ

นักอ่านรุ่นเก๋าคงรู้จัก ตรี อภิรุม เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแฟนพันธุ์แท้ของนิตยสารบางกอก คงคุ้นเคยนักเขียนชื่อนี้กันถ้วนหน้า เพราะตั้งแต่อมตะนิยายเรื่องแก้วขนเหล็กตีพิมพ์ในนิตยสารบางกอก ชื่อเสียงของ ตรี อภิรุม ก็ดังค้างฟ้ามากระทั่งทุกวันนี้ และมีผลงานเผยแพร่อย่างต่อเนื่องในนิตยสารบางกอกและอีกหลายฉบับ ผลงานหลายเรื่องของ ตรี อภิรุม ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นอมตะนิยายอยู่คู่บรรณาพิภพไทย เห็นได้จากนิตยสารบางกอกนำนิยายของตรี อภิรุม ที่เคยตีพิมพ์ในอดีต เอามาปัดฝุ่นเผยแพร่ซ้ำอีกหลายครั้งตามคำเรียกร้องของนักอ่าน แสดงให้เห็นว่านิยายของ ตรี อภิรุม อยู่เหนือกาลเวลาเป็นที่ชื่นชอบสำหรับนักอ่านทุกเพศทุกวัยและทุกสมัย

ในอดีต อมตะนิยายเรื่องแก้วขนเหล็ก ของตรี อภิรุม ได้รับดัดแปลงเป็นบทวิทยุ บทภาพยนตร์ และบทละครโทรทัศน์ หลายครั้งต่อหลายครั้ง แม้นิยายของ ตรี อภิรุม จะถูกถ่ายทอดในรูปแบบใด ก็สร้างความสยองขวัญให้คนดูคนฟังเสมอ แสดงให้เห็นว่าผลงานของ ตรี อภิรุม ประกอบขึ้นจากโครงเรื่องที่โดนใจนักอ่าน แน่นอนว่า ตรี อภิรุม ย่อมเป็นนักเขียนที่ทำงานละเอียดลออ และมีความรับผิดชอบสูง เขาสามารถเอาชนะใจนักอ่านได้อย่างที่นักเขียนอื่นยากยิ่งจะทำได้เหมือน ผู้ที่จะยืนยันเหตุผลข้อนี้ได้ก็คงเป็นนักอ่านทุกคนที่ชื่นชอบนิยายของ ตรี อภิรุม นั่นเอง

ตรี อภิรุม และผลงาน
เหตุผลที่ทำให้ ตรี อภิรุม ได้รับยกย่องเป็นนักเขียนยอดนิยมสำหรับนักอ่านทุกยุคทุกสมัย ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากผลงานทุกเล่มของเขา จัดอยู่ในประเภทนิยายชั้นดี ชวนอ่าน แน่นอนว่าความสำเร็จของ ตรี อภิรุม ไม่ใช่เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดจากความมุมานะนานหลายปี คงเป็นเหมือนนักเขียนอมตะท่านอื่น กว่าแต่ละท่านจะสร้างชื่อเสียงและเขียนนิยายโดนใจนักอ่านสำเร็จ ย่อมใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ในอดีต กว่านักเขียนแต่ละท่านจะมีผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ต่อสาธารณะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนิตยสารมีอยู่อย่างจำกัด ผิดกับสมัยปัจจุบันที่นักเขียนรุ่นใหม่สามารถเผยแพร่ผลงานได้ในอินเตอร์เน็ต โดยที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยพื้นที่ในนิตยสารเหมือนอดีต

ตรี อภิรุม เป็นนักเขียนยุคเริ่มต้นที่พิสูจน์ถึงความสำเร็จในอาชีพนักเขียน เพราะสมัยก่อนเมื่อพูดถึงอาชีพนักเขียนดูเหมือนจะหมิ่นเหม่ถูกคนมองไปในทางอดอยากปากแห้ง จนมีคำพูดติดปากทำนองว่า “นักประพันธ์ไส้แห้ง” และวลีนี้เองที่เป็นเหมือนป้อมปราการกีดกั้นผู้ต้องการก้าวเดินบนเส้นทางนักเขียน แต่ ตรี อภิรุม ก็พิสูจน์ให้เห็นว่า อาชีพนักเขียนสามารถเกิดขึ้นได้ในเมืองไทย ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ที่ต้องการเดินบนเส้นทางนักเขียนต้องทำงานอย่างหนักและจริงจังเท่านั้น จึงจะประสบความสำเร็จสมดั่งใจปรารถนา

อย่างไรก็ดี นักวิจารณ์บางคนมองงานยุคแรกของ ตรี อภิรุม ได้รับอิทธิพลมาจากนิยายทางฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะอมตะนิยายเรื่องแก้วขนเหล็กที่สร้างชื่อเสียงให้กับ ตรี อภิรุม ก็คลับคล้าย Dracula ของ Bram Stroken ทั้งนี้ทั้งนั้น หากพิจารณาอย่างไร้อคติแล้ว นับเป็นความสามารถของ ตรี อภิรุม ที่นำเอาแก่นเรื่องของอีกวัฒนธรรมหนึ่ง มาดัดแปลงจนลงตัวให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทย นับเป็นอัจฉริยะทางจินตนาการของ ตรี อภิรุม ไม่เฉพาะ ตรี อภิรุม ที่ถูกมองจากนักวิจารณ์เช่นนี้ แม้แต่ พนมเทียน นักเขียนชื่อเสียงโด่งดังเจ้าของผลงานนิยายอมตะเรื่อง เพชรพระอุมา ก็ถูกมองเช่นเดียวกัน

หากศึกษาผลงานหลายเรื่องของ ตรี อภิรุม ทำให้ทราบว่า เขามีประสบการณ์ทางด้านภาษาค่อนข้างมาก ตรงกับนิสัยรักการอ่านเมื่อสมัยเด็กของเขา นิยายของ ตรี อภิรุม เต็มไปด้วยจินตนาการลุ่มลึกเหนือความคาดหมาย แต่ก็ไม่หลุดลอยไปจากสังคมไทยมากนัก เห็นได้จากนักอ่านแฟนพันธุ์แท้ของ ตรี อภิรุม มีอยู่ทุกชนชั้นวรรณะ ไม่จำกัดเพศวัยและระดับการศึกษา แน่นอนว่ามีนักเขียนไม่มากนักที่สร้างผลงานเข้าถึงจิตใจนักอ่านได้ครอบคลุมเพียงนี้ ความสำเร็จของ ตรี อภิรุม ย่อมน่าสนใจสำหรับผู้ต้องการเดินตามรอยของเขา

เนื่องจากงานเขียนส่วนใหญ่ของ ตรี อภิรุม ใช้จิตนาการเป็นหลัก ดังนั้นนักอ่านที่จะเข้าถึงผลงานของเขาต้องอาศัยจินตนาการด้วยเหมือนกัน ไม่เช่นนั้นก็อาจทำให้เกิดความฉงนหรือสับสนในการสื่อความหมาย ยิ่งไปกว่านั้น งานเขียนของ ตรี อภิรุม เป็นจินตนิยายแนวสยองขวัญ ทำให้นักวิจารณ์ส่วนใหญ่ไม่กล้าหยิบผลงานของเขามาวิพากษ์วิจารณ์ เหตุผลนี้เองทำให้สังคมไทยจัดระดับนิยายของ ตรี อภิรุม อยู่ในอีกชั้นหนึ่งต่างหาก แน่นอนว่า มีเพียงนักวิจารณ์กลุ่มหนึ่งเท่านั้นที่มองเช่นนี้ เพราะแท้จริงแล้วยังมีนักอ่านตัวจริงที่ติดตามผลงานของ ตรี อภิรุม เสมอมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน และนักอ่านดังกล่าวก็มีจำนวนมากพอที่จะทำให้ผลงานของ ตรี อภิรุม ไม่เคยห่างหายไปจากตลาดหนังสือเมืองไทย

หมายเหตุ: แก้วขนเหล็ก เป็นชื่อเรียกแหวนโป่งข่ามที่เจียระไนจากแร่เขี้ยวหนุมาน ผ่านการปลุกเสกในวันเพ็ญเดือนหก เชื่อว่าจะทำให้ผู้สวมแหวนนั้นมีพลังลมปราณแกร่งกล้า คลาดแคล้วจากภัยพิบัติต่างๆ รวมทั้งภูตผีก็แพ้พ่าย

ตัวอย่างงานเขียนบางเล่มของ ตรี อภิรุม

จอมเมฆินทร์ คฤหาสน์นางหงส์ เล่ห์ซาตาน บัญชากับฝาแฝด ตุ๊กตาโรงงาน ทายาทอสูร แก้วขนเหล็ก พระเอกอมตะ เขี้ยวขอ คนอสรพิษ แหวนสวาท ลูกสาวซาตาน นางพญาอสรพิษ (ภาคต่อของ ลูกสาวซาตาน) จินตวาณี สัมภเวสี (ภาคต่อของ จินตวาณี ) ภูตพยัคฆ์ นาคี ภุมรินทร์เพื่อนรัก เศียรมาร พรแปดประการ เมืองเนรมิต สัมผัสที่หก เจ้าสาวจระเข้ เทพบุตรเที่ยงคืน กายทิพย์ มิติที่สาม อนิลทิตา ปิศาจหรรษา พรแปดประการ มฤตยูผยอง ศึกเสน่หา คัมภีร์ผีภูเขา บาดาลดิน สายพันธุ์พยัคฆ์ เทพบุตรสุดเวหา