วิสิทธิ์ โพ |
เรืองเดช จันทรคีรี กล่าวถึง วิสิทธิ์ โพ นักเขียนรหัสคดีคนแรก
(คัดลอกจาก เฟชบุก ของ เรืองเดช จันทรคีรี)
'ดอนเกลอ' เป็นนวนิยายรหัสคดีเรื่องแรกที่มีชื่อ "วิสิทธิ์ โพ" ปรากฏบนหน้าปก นวนิยายรหัสคดี 6 เรื่องของเขาก่อนหน้านี้ยังใช้นามสกุล "โพธิวัฒน์" เต็มๆ
การที่วิสิทธิ์ โพธิวัฒน์กลายเป็นวิสิทธิ์ โพ ไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์ไปถึงเรื่อง Brand Revitalization หรือ Brand Awareness ทางธุรกิจให้มากความกว่าการนำตัวนักเขียนคนหนึ่งไปผูกพันเป็นทายาททางวรรณกรรมของบิดาแห่งรหัสคดี--เอ๊ดการ์ แอลแลน โพ ด้วยความกตัญญูรู้คุณและให้เกียรติ มิใช่บังอาจ
ผมเป็นคนเสนอความคิดนี้กับเขาด้วยเห็นว่าเขาเป็นนักเขียนวรรณกรรมตระกูลรหัสคดีเต็มตัวของไทยเพียงคนเดียวในปัจจุบัน และแม้นึกย้อนลำดับกลับไปเป็นร้อยปีผมก็ไม่อาจจัดให้นักเขียนไทยคนใดเป็นนักเขียนรหัสคดีแท้ๆได้ นี่อาจเป็นความโชคดีของวิสิทธิ์ โพที่เขายังสร้างผลงานออกมาน้อยและไม่ได้เขียนวรรณกรรมตระกูลอื่นนอกเหนือจากรหัสคดี ผมจึงได้สรุปเช่นนั้น แต่จากการทำหน้าที่บรรณาธิการ 'ดอนเกลอ' ผมยิ่งมั่นใจว่าหากเขาคิดจะก้าวหน้าไกลบนถนนสายนักเขียน เขาก็คงต้องยึดถือขนบของรหัสคดีให้มั่นคงต่อไป
แน่นอน รูปแบบวิธีการใหม่ๆต้องประยุกต์เข้ากับขนบดั้งเดิมที่เอ๊ดการ์ โพได้วางรากฐาน แต่เหนืออื่นใด รหัสคดีของวิสิทธิ์ โพจะโดดเด่ดขึ้นได้ย่อมชี้ขาดตัดสินกันที่สารัตถะของเรื่อง
ดอนเกลอ ผลงานของ วิสิทธิ์ โพ |
รหัสคดีเหมือนภาชนะใบหนึ่ง จะเลือกเนื้อหาแนวใดใส่ลงไปก็ได้ ใส่ศาสนา ใส่ปรัชญา ใส่วิทยาศาสตร์หรือประวัติศาสตร์ลงไปได้ทั้งนั้น จะใส่เนื้อหาการเมืองแบบสังคมนิยมก็ได้ และเขียนให้เป็นวรรณกรรมระดับโลกได้ด้วย
แม้รูปแบบมีขนบบังคับ แต่ขอบเขตเนื้อหาของนิยายสืบสวนทำได้กว้างขวางไม่รู้จบ สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรจะยกระดับผลงานให้ผู้อ่านได้รับความจรรโลงใจไปพร้อมกับจรรโลงความคิด ได้สิ่งที่เป็นคุณค่ามากขึ้น ไม่ใช่ได้เพียงความตื่นเต้นเร้าใจซึ่งเป็นสิ่งที่จำต้องมีอยู่แล้วในนิยายสืบสวน
นวนิยายรหัสคดี 6 เรื่องของวิสิทธิ์ โพก่อนหน้านี้คือหลักฐานบนเส้นทางการพยายามสร้างสมดุลระหว่างเนื้อหาสาระกับความบันเทิง พัฒนามาจนกระทั่งลงตัวยิ่งขึ้นใน 'ดอนเกลอ'
นี่คือรหัสคดีสะท้อนปัญหาสังคมไทยที่เขียนยากและยากจะหาใครเขียน
--เรืองเดช จันทรคีรี
บรรณาธิการสำนักพิมพ์รหัสคดี
เรืองเดช จันทรคีรี |